Live view of Muller hut trek

Muller hut trek หลังจากเดินเขามา 7 ชม. ในที่สุดก็ถึงจุดถ่ายภาพด้านบนสักที สวยหยุดโลกมาก ณ จังหวะนั้น

รายละเอียดการถ่ายภาพ: Nikon D850 + Nikon 14-24 mm. @ 14 mm. ตั้งค่า f/11.0, 1/400 วินาที, iso 200

แนวคิด/เทคนิค:

เป็นเส้นเดินเขาแรกที่ผมเฝ้าบอกเพื่อนๆ ที่ไปเที่ยวนิวซีแลนด์ด้วยกันว่า “เรียกน้ำย่อยแบบ Warm up” ก่อนจะพาไปเดินเส้นทางเดินเขาอื่นๆ ตามแผนที่วางไว้ … แต่พอเอาเข้าจริง Muller Hut Trek คือ ความยากระดับปานกลางที่ท้าทายขีดจำกัดและสังขารของสมาชิกในทีมเป็นอย่างมาก เป็นเส้นทางที่สวยในช่วงแรกที่เดินไต่ระดับความสูงมาเรื่อยๆ ตามขั้นบันไดที่ทอดยาวชันขึ้นเขา แรกๆ ก็สวยดีนะ เห็นวิวทะเลสาบ ดอก Lupins และเทือกเขา Mt. Cook ไกลๆ

แต่พอเดินไปเกือบ ชม. กว่า ข้อเข่าเริ่มประท้วงไง เมื่อย ก้าวขาเริ่มไม่ออก ปีนบันไดไปสักพัก โค้งถัดมาเจอบันไดอีก และไต่บันได สิริรวมกว่า 2,200 ขั้น จากนั้นอีกครึ่งที่เหลือคือเดินไต่เขาที่มีหิมะไปเรื่อยๆ ถึงยอดเขา เดินปรกติคงไม่ยาก แต่นี่ เดินแล้วจม เดินแล้วจม บางช่วงลื่นฟรึ๊บลงมาด้วย ไม่อันตรายถึงตกเขาตาย แต่เหนื่อยระดับลิ้นห้อย ทำเอาสมาชิกถอดใจเป็นระยะ

ใช้ระยะเวลารวมตั้งแต่เริ่มเดินตอนบ่าย 2 ถึงที่พักเกือบ 3 ทุ่มครึ่ง (รวมเวลาพักถ่ายภาพรูปและพักหายใจแล้ว) ไต่ความสูงทั้งหมดราว 1200 เมตร จากจุดเริ่มต้น … ยอมรับว่าไหว้พระไปตลอดทาง 555+ ไม่ได้ไหว้เผื่อตัวเอง แต่ไหว้เผื่อลูกทริป … จะรอดกันไหม … มีพี่ในทริปท่านนึงปีนๆ อยู่ไถลลื่นลงมา เหนื่อยก็เหนื่อยต้องเริ่มปีนใหม่ ใจสู้น่าดู … สุดท้ายรอด ปลอดภัยทุกคนครับ โดยจุดชมวิวบนนั้น สวยจนหายเหนื่อย ยืนสูดอากาศเย็นสดชื่น เอาหิมะมาลูบหน้าตา ชิมเบาๆ ไปหลายคำ สดชื่นนน

ภาพใบนี้บันทึกแสงสุดท้ายที่สาดแสงมาให้รางวัลแก่คณะเดินทางในค่ำวันนั้น … เทคนิคถ่ายภาพใบนี้ คือ มองผ่านเลนส์ ใช้เลนส์ Ultra-wide ช่วง 14 mm. ต้องหามุมผ่านเลนส์อย่าหามุมผ่านตาปรกติของเรา เพราะเลนส์ Ultra-wide (เช่น ที่ระยะ 14-16 มม.) จะให้ภาพที่แปลกตาออกไป โดยเฉพาะวัตถุที่อยู่ใกล้ … ผมเจอมุมนี้ตอนเดินดุ่มๆ เปิด Live view ของกล้องไปเรื่อยๆ … เห็นภาพในจอมันปังมาก … รู้เลยนี่หล่ะ ภาพที่รอคอย ? ได้ส่วนโค้งของหินฉากหน้า ไล่ไปหากลุ่มช่างภาพด้านบน และมีฉากหลังเป็นฟ้าสีส้มทองฉาบบนเทือกเขา Mt. Cook ที่ทอดไกลสุดสายตา

Previous
Previous

his peaceful morning @ routeburn

Next
Next

lupins in focus …